Nhật kí học thi N3 [còn 8 tuần]

Từ giờ cho đến kì thi ngày 7/12 còn khoảng 8 tuần 5 ngày. Cũng không còn nhiều thời gian nữa.

Vì vậy, Nhật kí nhằm mục đích ghi lại những gì mình cảm thấy cần thiết cho việc luyện thi cho chính bản thân. Và tìm cách khắc phục những khó khăn còn tồn tại. Và đánh dấu những chuyển biến trong việc học.

Không giống như những bạn học chuyên khoa tiếng Nhật, các bạn (theo quan sát của người khác) thì hầu như chỉ học tiếng và liên tục sử dụng, có thể nói việc học thi giữa những bạn chuyên ngành tiếng Nhật và những người không có “nhiều thời gian dành cho tiếng Nhật” như vậy rất khác nhau.

Tổng kết giai đoạn: 25/8 – 7/10 : học hết ngữ pháp Somatome N3, 450 kanji, sách đọc vỡ lòng cho N3

1. Về từ vựng

Từ khi ôn luyện đến nay hầu như không luyện chút từ vựng nào, khối lượng từ vựng trong 50 bài minna có lẽ cũng chỉ nắm được khoảng 70% ( Minna no Nihongo là cuốn có khối lượng từ vựng đồ sộ nhất với khoảng 2100 – 2200, tức là mình nắm được khoảng 1800 – 2000 từ vựng.. Từ trước đến nay chủ trương không học sách từ vựng, chỉ học qua việc đọc và kanji nên giờ chắc chỉ lên tầm khoảng 2500 là cùng.

=> 解決 : Tuy nhiên N3 yêu cầu cần có 3500 từ vựng, chính vì thế dù ngán đến mấy chắc cũng phải lao vào các sách luyện từ vựng để học. Và cuốn mình chọn là Quick Mastery of Vocabulary, cuốn So-matome học nói thật là không có chút cảm xúc gì luôn. Mong là nắm được khoảng 50% Quick Mastery

2. Về ngữ pháp

Có thể nói học So-matome từ 6 tuần xuống còn 3 tuần là cả một kì tích, và thực sự cuốn SO-matome rất có ích, gần như tất cả những mẫu ngữ pháp cơ bản trong phần đọc hiểu đều đã được học trong phần So-matome. Khi học Somatome, các bạn nên luyện đặt câu và hội thoại để nhớ mẫu câu hơn. Thậm chí xem anime là một lợi thế. Về phần ngữ pháp, mình cảm thấy khá tự tin.

=> 解決 : Download bản list ngữ pháp N3 và học thêm những mẫu ko có trong so-matome

3. Về đọc hiểu

Đối với mình và bạn học, đây là phần khoai nhất, hại não nhất, lừa lọc nhất và gấp rút nhất.

4 bài ngắn, 2 bài trung, 1 bài dài, 1 bài lấy thông tin mà tối đa chỉ được làm trong 50 – 60 phút. Có 2 cuốn luyện đọc hiểu, một cái là 55 dokkaimondai soạn theo N3 cũ (cuốn này hấp thụ tương đối ngon lành), đây là cuốn vỡ lòng, cầm lên đọc cho quen để nắm bắt dạng đề, làm quen với cách thi hành văn tiếng Nhật chứ không có bấm thời gian gì cả, từ mới có bao nhiêu tra bằng sạch. Và qua đó có thể rút ra một cơ số từ xuất hiện nhiều lần.

Tuy nhiên, từ khi chuyển lên sách 55+ dokkaimondai để chính thức bơi vào luyện mới thấy nhiều vấn đề.

Thứ nhấttừ vựng, để ý rằng có nhiều từ mình biết, nhưng chữ kanji của nó thì không biết, thế là khi làm bài cứ loay hoay mãi. Nhiều lúc làm xong tra từ điển mới Ồh, Àh ra thế các kiểu…

=> 解決 : Đó là lí do mà mình cảm thấy cần thiết phải học từ vựng và phải ghi nhớ kanji của các từ nối (conjunction) Đọc xong nên dành thời gian tìm hiểu các từ mới

Thứ hai là thời gian. Hôm nay đã thử chạy đề-mô một buổi, với yêu cầu là đọc 2 bài ngắn, 1 trung, 1 dài, 1 tìm thông tin trong vòng 50p (so với đề thi thì đã lược đi 2 bài nắn và 1 bài trung), ấy vậy mà thời gian cũng chỉ vừa đủ. Lí do là vì mình chưa căn thời gian một cách kĩ càng. Nếu như thi thực thì mỗi bài ngắn chỉ có 4p (4 bài là đi 16p), 2 bài trung cho làm 7p (2 bài là đi 30p), bài dài cho 10p (là hết 40p), thêm bài tìm thông tin cho 5-7p, thời gian còn lại dành cho phần ngữ pháp, khoảng 25p (do đọc hiểu và ngữ pháp thi chung). Điểm hnay là 6/11, tạm ổn, tuy nhiên đấy là đã giảm bớt so với thi thực.

=> 解決 : Lần sau làm phải áp dụng chiến lược thời gian tỉ mỉ. Khó quá đánh random và dựa theo trực giác.

Để cải thiện khả năng đọc thì không có cách nào khác là phải đọc nhiều hơn, thế nên mình đã lôi về 2 cuốn tanoshiku yomou để đọc thêm, CỐ GẮNG CỐ GẮNG hằng ngày vào NHK easy News đọc bài (mỗi ngày có khoảng 5 articles thời sự)

Thứ baBẫy: Bẫy có thể tóm ra là bẫy câu hỏi (do các bạn không đọc kĩ câu hỏi), bẫy thông tin (cái này muốn làm đúng phải tìm ra nguyên nhân để loại trừ tất cả những cái còn lại), bẫy logic (cái này chủ yếu làm chúng ta phân vân bằng những câu trả lời na ná nhau), thậm chí (đối với người ngu toán như mình) đó là bẫy toán học ( trong phần tra cứu thông tin, nhiều khi tính sai cũng làm bạn hoang mang vô cùng )

=> 解決 : Đọc câu hỏi trước, tìm từ khóa cần lưu ý để hiểu câu hỏi, khi chọn đáp án cần loại trừ các đáp án còn lại, thường các đáp án dạng tuyệt đối là hay bi sai. Các câu dài thì nên tách ra và đọc lẩm nhẩm vì nhiều khi mồm giúp não nghĩ nhanh hơn. Chú ý các trợ từ nối như と や の で に để tách câu dễ hơn. Đặc biệt chú ý đến các từ nối. Nên trau dồi kiến thức về Nhật Bản (chính trị, xã hội, nichijou (đời sống thường nhật), tàu điện, salaryman, onsen,… để nhiều khi bạn không đọc hiểu lắm bài văn, nhưng do có kiến thức ngoài nên có thể áp dụng vô trả lời.

4. Nghe hiểu

Dạo này đang chú trọng vào đọc hiểu nên cũng chưa đào sâu được nghe, khi có thời gian sẽ nghe thử 2 cuốn Shinkanzen và Speed Master để so sánh xem nên dùng các sách như thế nào.

Hằng sáng cố gắng nghe japanese101 để có hứng học :v Xem anime cũng là một cách nghe thụ động nhằm chuẩn bị cho việc luyện nghe sau này (sau khi luyện đọc hiểu )

5. Kanji

Hiện giờ mình học được 450 chữ rồi, sử dụng giáo trình Basic kanji, mỗi ngày một bài, dự tính hết tuần này (tức là đến ngày 11/10 phải học xong 500 chữ).

=> 解決 : Sau khi học hết 500 basic (học kĩ) thì bắt đầu rà ôn lại qua flashcard (tự làm), từ nào quên bỏ ra học. Do N3 cần ~650 chữ kanji nên sẽ download thêm list kanji N3 để ôn thêm. Trên Blackberry có ứng dụng Kanji Quiz, chắc cố gắng mỗi ngày dành ra thời gian trước khi đi ngủ, trên xe bus, giờ giải lao để tự kiểm tra. Nhớ rằng tần suất các bạn gặp kanji càng nhiều thì nhớ càng nhanh, và sẽ góp phần cải thiện thờ gian đọc của mình.

すがすがしい週を はじめましょう。頑張らなきゃ !


Tham khảo: 

http://hoangle1303.blogspot.com/search/label/jlpt-n3

Tổng hợp đề thi Năng lực tiếng Nhật các năm

4 thoughts on “Nhật kí học thi N3 [còn 8 tuần]

  1. Pingback: Tổng hợp kinh nghiệm học ôn thi N3 | Khám phá Nhật Bản cùng Kiyoshi

  2. Pingback: Danh sách dự thi JLPT tháng 7/2015 | Khám phá Nhật Bản cùng Kiyoshi

  3. Pingback: Nhật kí học thi N3 [Còn 6 tuần] | Khám phá Nhật Bản cùng Kiyoshi

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.